Quán triệt và triển khai Chương trình phối hợp số 01 và số 02 giữa Trung ương Hội CCB Việt Nam với UBATGT quốc gia về việc thực hiện Cuộc vận động “CCB Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông” giai đoạn từ năm 2013 đến nay. Thực hiện sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Ban ATGT tỉnh, Hội CCB tỉnh. Thường trực Hội CCB huyện Nghi Lộc đã tham mưu cho Ban ATGT huyện xây dựng kế hoạch cụ thể, giao trách nhiệm cho các địa phương có đường sắt đi qua có những giải pháp thiết thực để giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt. Hội CCB cơ sở các địa phương trên đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể cùng cấp triển khai xây dựng mô hình “Tổ tự quản an toàn giao thông đường ngang qua đường sắt” với mục đích tuyên truyền, cảnh giới, ngăn ngừa người, phương tiện, vật nuôi lưu thông qua các điểm giao cắt khi có tàu chạy qua. Mô hình được Hội CCB cơ sở xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động, được lãnh đạo, chính quyền chấp nhận, lực lượng để duy trì hoạt động do CCB làm nòng cốt. Kết quả Hội CCB xã Nghi Trung đã xây dựng mô hình tại chi Hội xóm 10 có 02 tổ hoạt động; Hội CCB xã Nghi Long xây dựng mô hình tại chi Hội xóm Vinh Long 01 tổ, ở chi Hội xóm Trung Sơn 01 tổ.
Quá trình hoạt động, với nguyên tắc tự nguyện, tự trang trải không có kinh phí, trong khi đa số thành viên trong tổ là hội viên CCB có tuổi cao, sức khỏe hạn chế, mặt khác cơ chế thị trường tác động đến tư tưởng, nhận thức của hội viên, vì thế việc duy trì hoạt động của các tổ gặp không ít khó khăn. Nhưng với tinh thần và phẩm chất anh “Bộ đội Cụ Hồ” các thành viên trong các tổ đã không tính toán thiệt hơn mà luôn đặt lợi ích tập thể, tính mạng con người lên trên hết, trước hết, họ đã vượt qua tất cả. Hình ảnh các hội viên cầm cờ hiệu, đèn, còi, công cụ hỗ trợ túc trực tại các điểm giao cắt kịp thời cảnh báo, hướng dẫn người dân và phương tiện dừng lại khi có đoàn tàu đi qua. Hoạt động của các tổ cảnh giới rất hiệu quả. Gần 10 năm qua, không những tuyên truyền cho mọi người nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT giao thông, mà còn góp phần ngăn ngừa được nhiều vụ việc tai nạn xẩy ra. Đơn cử, cách đây 7 năm hội viên Nguyễn Xuân Vui làm nhiệm vụ cảnh giới tại đường ngang đi qua đường sắt ở tổ số 2 thuộc xóm 10 xã Nghi Trung, phát hiện 2 mẹ con bị mắc xe đạp giữa đường ray, khi tàu đã lao đến sát gần. Đồng chí đã kịp thời lao ra kéo được 2 mẹ con thoát khỏi lưới hái tử thần, nhưng đồng chí bị tàu lôi đi khoảng 10 m, may mắn thay đồng chí chỉ bị thương nhẹ. Hành động của CCB Nguyễn Xuân Vui, cũng như hoạt động của tổ cảnh báo giao thông đường ngang đi qua đường sắt của xóm 10 xã Nghi Trung được lãnh đạo, chính quyền, ngành đường sắt ghi nhân đánh giá cao, để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân địa phương. Hiện nay “điểm đen” đường ngang đi qua đường sắt tại xã Nghi Trung đã được ngành đường sắt và địa phương triển khai làm đường gom và barie tự động.
Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Chương trình phối hợp thực hiện Cuộc vận động “CCB Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông” giai đoạn 2023 – 2028, Thường trực Hội CCB huyện Nghi Lộc đã chủ động tham mưu đề xuất cấp ủy, chính quyền, ban ATGT huyện chỉ đạo, triển khai cho Hội CCB các xã tiếp tục củng cố, xây dựng mô hình “Tổ tự quản an toàn giao thông đường ngang đi qua đường sắt” bảo đảm hoạt động đi vào thực chất, hiệu quả hơn nữa. Hiện nay, tại xã Nghi Long có 2 tổ: Tổ số 1 ở xóm Vinh Long, do đồng chí Nguyễn Văn Ất làm tổ trưởng, tổ số 02 ở xóm Trung Sơn do đồng chí Nguyễn Xuân Báu làm tổ trưởng. Mô hình này được xây dựng và duy trì hoạt động từ năm 2018 đến nay.
Trước mắt còn gặp không ít khó khăn, trở ngại. Nhưng với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, tin tưởng rằng mô hình “Tổ tự quản an toàn đường ngang đi qua đường sắt” của huyện Nghị Lộc tiếp tục lan tỏa đến các huyện có tuyến đường sắt đi qua nói riêng và các tổ chức Hội trong toàn tỉnh nói chung, góp phần làm chuyển biến tình hình ATGT và công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.